เปิดลุคสุดเท่วัยทำงาน Business Casual (สำหรับผู้ชาย) สุภาพ แบบมีสไตล์

เปิดลุคสุดเท่วัยทำงาน Business Casual (สำหรับผู้ชาย) สุภาพ แบบมีสไตล์


Business Casual for Men แต่งได้อย่างไรให้ดูดี ในปี 2021 วันนี้ดีกรีขอเอาใจสุภาพบุรุษ วัยทำงานกันสักนิดครับ กับไอเดียการแต่งตัวไปทำงาน ในลุคที่ดูลำลอง เรียกได้ว่าเป็นการมิกซ์แอนด์แมทซ์ ที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว สามารถใส่สไตล์เดียวคลุมลุคอยู่ทั้งวัน ไม่ว่าจะคุยงานกับลูกค้า ทำงานเสร็จ จะไปอีเว้นท์ต่ออีก ก็ช่วยลดเวลาในการเปลี่ยนเสื้อผ้า ได้เยอะเลยครับ เพราะ Business Casual เป็นการแต่งตัว ที่ดูทางการกว่า Casual ธรรมดาทั่วไป แต่มีความสุภาพมากกว่า คอมพลีทลุคเพอร์เฟคที่ง่ายที่สุด จะแต่งได้อย่างไร มาเช็คไตล์ไปพร้อมๆ กันได้เลยครับ

Business casual คือการแต่งตัวที่ดูเป็นการเป็นงานในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับต้องใส่ชุดสูทไปทำงานซึ่ง จะดูค่อนข้างลำลอง สบายๆกว่า ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการเลือกชุดและแต่งกายของแต่ละคน เป็นการแต่งตัวแบบ “กึ่งทางการ”

จุดเริ่มต้นสไตล์นี้ ได้รับอิทธิพลมากจากแฟชั่นการแต่งตัว ของทางฝั่งอเมริกา ในกลุ่มนักธุรกิจ ช่วงทศวรรษที่ 1966 ที่มักจะสวมเสื้อฮาวายมาทำงานในปลายสัปดาห์ หรือเรียกกันว่าวัน “Aloha Friday” ซึ่งนิยมสวมใส่ลุคสบายๆเช่นนี้ในวันศุกร์ และเริ่มปรับเปลี่ยนสไตล์ตามเทรน์ในปัจจุบัน ที่เน้นความสะดวกสบายในวันที่เร่งรีบ ใส่ไปทำงานได้ แม้จะใส่ไปเที่ยวก็ดูเหมาะสม


และในปี 1990 แบรนด์ธุรกิจเสื้อผ้ายักษ์ใหญ่ อย่าง “Levi’s” ได้เริ่มต้น ที่จะดีไซน์กางเกงรูปแบบอื่นที่มีความแตกต่างจากกางเกงยีนส์ทั่วไป ซึ่งแน่นอน สิ่งนั้นต้องสวมใส่สบายอยู่ ไม่แพ้กางเกงยีนส์! – ด้วยกางเกงขายาวสีกากี ที่มีชื่อรุ่นว่า “Chinos” สำหรับการใส่ในวัน “Aloha Friday” ที่เราเรียกติดปากว่ากันว่า กางเกงชิโน่ / กางเกงชิโน่สีกากี แมทซ์ด้วยเสื้อเชิ้ตสีฟ้า คลุมทับด้วยเบลเซอร์หรือสเวตเตอร์ ในสไตล์ที่สบายๆ เป็นอีกลุคลำลอง สำหรับวันทำงานที่น่าสนใจครับ สามารถคอมพลีทกันได้แบบดูดี สุดๆ เลยล่ะ

นึกอะไรไม่ออก! อย่าลืมหยิบ เสื้อเชิ้ตแขนยาว ในโทนสีอ่อนโทนสีพาสเทล เพื่อเพิ่มความผ่อนคลาย แบบมีปก มาใส่แมทซ์ อาจจะมีการเตรียมเนคไทไว้ซักนิด สำหรับวันเข้าประชุม ยังเรียกว่าเป็นการแต่งตัวในลักษณะสไตล์กึ่งทางการอยู่ จะใส่สูทก็ไม่ต้อง ใส่เนคไท ก็ได้ครับ เพิ่มลุคที่ดูสบายๆ กับวันทำงาน ที่ไม่เคร่งเครียดเกินไป

โทนสีที่เป็นท๊อปฮิตอันดับต้นๆ ของการแต่งตัวแนว Business Casual ก็ยังต้องยกให้สี Navy Blue ที่สามารถเพิ่มสเน่ห์รวมไปถึง ถ้าคุณดูเป็นหนุ่มที่มีความแอคทีฟสูง เน้นการเลือกสวมใส่เนื้อผ้าที่มีน้ำหนักเบา อาทิเช่นเนื้อผ้า Cotton, Linen, Denim ใส่สบายสำหรับทุกฤดู

แน่นอนว่าเสื้อผ้าของสุภาพบุรุษ ไม่จำเป็นต้องมีโทนสีเข้มเสมอไป อาจจะลองจับคู่ในโทนสีที่ให้ความสบายตา ไม่ว่าจะเป็น เสื้อเชิ้ตแบบมีปก จะเป็นเสื้อเชิ้ตสบายๆ หรือเสื้อโปโลก็ได้ ใส่กับรองเท้าหนังแบบสวม ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจครับ

ดีไซน์รองเท้าประเภท Loafer Shoes, Chukka Boots , Chelsea Boots ,Wingtip Shoes หรือทรง Derbies คือสเต๊ปแรกสำหรับ ใส่แมทซ์สำหรับวันทำงานได้อย่างแน่นอน เลือกรองเท้าให้เหมาะสมกับโอกาสและที่สำคัญต้องสวมใส่สบาย
.
ควรเลือกไอเทมเสริม ให้เข้ากับลุคลำลองแบบฉบับนักธุรกิจ ยกตัวอย่างเช่นการสะพายกระเป๋าเป้ ในสไตล์ผ้า อาจจะลองเลือกเป็น “กระเป๋าเป้แบบหนังแทน” หรือใช้เป็นประเภทกระเป๋าใส่เอกสาร “Messenger” ก็จะให้ลุคที่ดูเหมาะสมกว่าครับ
.
ดังนั้นการแต่งตัว “Business Casual” ย่อมมีข้อยกเว้นบางโอกาส ที่คุณอาจจะต้องปรับเปลี่ยนเครื่องแต่งกาย โดยจำเป็นต้องใส่ชุดทำงานในรูปแบบที่ให้ความทางการมากขึ้นเล็กน้อย อย่างการเข้าประชุม / สัมภาษณ์งาน อาจจะยังไม่ตอบโจทย์รูปแบบลำลองมากนัก ใส่ให้ดูทางการอีกสักหน่อย ก็จะช่วยเพิ่มความมั่นใจ ได้อย่างดีเยี่ยมแน่นอนครับ

www.menoption.com

W.J

Editorial team of MenOption for Men section which working space is around with the laugh and love of family :)

ABOUT

"แหล่งร่วมข้อมูลความรู้และข่าวสารที่จะช่วยให้คุณผู้ชายดูดีขึ้น"